Sự kiện phức hợp về Hàng không vũ trụ tại Hà Nội tháng 4/2023

S

Vào ngày 24 tháng 4 tại Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện phức hợp nhân dịp Ngày Hàng không và Vũ trụ Thế giới và ngày quốc tế kỷ niệm Chuyến bay vũ trụ của loài người. Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga đã tổ chức khai mạc triển lãm “Phi đội Không gian đầu tiên” về giai đoạn đầu của lịch sử du hành vũ trụ có người lái và chiếu bộ phim truyện “Thời đại của những người đầu tiên”.

Sự kiện có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam Bezdetko G.S., Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Borovikou V.V., Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam, Anh hùng Lao động, Anh hùng Liên Xô Thiếu tướng Phạm Tuân, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga Stepanov V.V., Thiếu tướng, Giáo sư, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga Trịnh Quốc Khánh, Giám đốc Phân viện Puskin Nguyễn Thị Thu Đạt, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Belarus tại Việt Nam, sinh viên Học viện An ninh Quốc gia và Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, các thầy cô giáo dạy tiếng Nga tại Việt Nam, các em học sinh, sinh viên và học viên đang học tiếng Nga, các khách Nga, Belarus và Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko G.S., Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Borovikou V.V. và nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam, Anh hùng Lao động, Anh hùng Liên Xô Đại tướng Phạm Tuân đã phát biểu.

Triển lãm đã giới thiệu đến các vị khách của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga những bức ảnh và tài liệu quý hiếm kể về Phi đội Không gian đầu tiên, về những nhà du hành vũ trụ đầu tiên thực hiện các chuyến bay vào vũ trụ và về những người vẫn ở trong bóng tối của lịch sử.

Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga cũng đã tổ chức buổi chiếu bộ phim truyện “Thời đại của những người đầu tiên” của đạo diễn Dmitry Kiselev, dựa trên các sự kiện có thật về chuyến bay vào vũ trụ của Alexei Leonov và Pavel Belyaev trên tàu vũ trụ Voskhod 2 năm 1965. Bộ phim kể về những tình huống khó khăn mà các phi hành gia phải đối mặt trong chuyến bay và về lòng dũng cảm mà họ đương đầu với những khó khăn cản đường.