Khoảng 90% sinh viên mới tốt nghiệp tại Nga đã có việc làm

K

Năm 2021, 746.597 người tốt nghiệp từ các trường đại học của Nga. Theo dữ liệu giám sát tính đến giữa tháng 7 năm 2022 *, 89% trong số họ đã có việc làm trong năm. Bộ Giáo dục và Khoa học Nga đang tích cực làm việc để thúc đẩy việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Kể từ cuối tháng 4 năm 2022, Trung tâm Chuyên gia về Hướng nghiệp và Hiện thực hóa Cơ hội Nghề nghiệp cho Thanh niên trực thuộc Bộ đã được thành lập, đào tạo miễn phí cho cán bộ quản lý và nhân viên của các trung tâm nghề nghiệp tại các trường đại học.

Tỷ lệ việc làm cho năm 2021 so với năm 2020 tăng cao nhất ở các vùng Leningrad và Bryansk (13% ở cả hai vùng), ở vùng Kurgan và Kamchatka Krai (tăng 11% ở cả hai vùng) và ở vùng Smolensk, Lipetsk và vùng Stavropol (giảm 10% ở mỗi khu vực).

Người đứng đầu các trường đại học Nga ở những khu vực có tỷ lệ việc làm tăng trong năm lưu ý rằng công việc với sinh viên tốt nghiệp gần đây đã được định dạng lại một cách nghiêm túc. Hiệu trưởng trường Đại học bang Smolensk Mikhail Artemenkov lưu ý rằng hiện nay trường được tập trung tại Trung tâm Việc làm và Phát triển Nghề nghiệp của trường – điều này cho phép bạn theo dõi một cách có hệ thống các kết quả hoạt động và tình hình thị trường lao động.

“Nhìn chung, sau khi tốt nghiệp ra trường có nhiều sinh viên có việc làm hơn. Nếu năm 2019, tỷ lệ có việc làm (bao gồm cả những người tiếp tục học lên chương trình thạc sĩ hoặc sau đại học) là 83% thì năm 2020 là 95%. Tôi đặc biệt muốn lưu ý rằng ngày càng có nhiều sinh viên kiếm được việc làm khi vẫn đang học. Vì vậy, trong năm đầu tiên của đại dịch, chúng tôi đã tham gia chương trình của Bộ Giáo dục và Khoa học Nga và, như một phần hỗ trợ cho sinh viên của chúng tôi, đã tuyển dụng họ vào trường đại học, hiện nay chương trình này không hề bị cắt giảm. Rất vui khi sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi vẫn làm việc tại trường và tham gia vào các lĩnh vực khác nhau, ”Mikhail Artemenkov chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Theo Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Peter Đại đế St.Petersburg, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Andrey Rudsky, việc làm thành công của sinh viên tốt nghiệp là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng quá trình giáo dục của bất kỳ trường đại học nào.

“Tại Đại học Bách khoa, chúng tôi theo dõi sát sao sự nghiệp của sinh viên tốt nghiệp và có thể tự hào nói rằng một phần đáng kể trong số họ nắm giữ các vị trí hàng đầu trong các công ty tốt nhất của Nga. Theo nền tảng Facultetus, 93% sinh viên tốt nghiệp năm 2020 có việc làm chính thức và trong số sinh viên tốt nghiệp năm 2021, số sinh viên có việc làm là 97%, – Andrey Rudskoy lưu ý. – Hỗ trợ phát triển con đường sự nghiệp của sinh viên Trường Đại học Bách khoa được thực hiện theo nhiều hướng. Sinh viên của chúng tôi nhận được một nền giáo dục cơ bản chất lượng tại một trong những trường đại học kỹ thuật tốt nhất trong nước. Trường đại học có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác công nghiệp: điều này cho phép sinh viên giải quyết các trường hợp thực tế thực tế của các ngành công nghiệp hiện có với sự hợp tác chặt chẽ với nhân viên công ty như một phần của nghiên cứu của họ.

Hiệu trưởng Đại học Liên bang Bắc Caucasian (NCFU) Dmitry Bespalov lưu ý rằng sự tương tác của trường đại học với các nhà tuyển dụng hiện đang đạt đến một cấp độ mới, khi việc đào tạo ngày càng trở nên theo định hướng thực hành. Trường đại học tổ chức nhiều giải vô địch, hackathons, hội chợ việc làm cổ điển, cũng như hội thảo nghề nghiệp – cộng đồng những người trẻ tuổi đã có kinh nghiệm hơn trong các vấn đề việc làm, những người giúp các bạn cùng lớp thích nghi với thị trường lao động và tìm việc làm.

“Chúng tôi đang tạo ra các phòng ban cơ bản cùng với các đối tác chính, các nhà tuyển dụng tham gia vào việc phát triển các chương trình giáo dục, tham gia vào việc tạo ra nguồn nhân sự từ sinh viên, v.v. Một trong những nhiệm vụ chính trong sự tương tác giữa sinh viên và nhà tuyển dụng là giúp trẻ em làm quen với những đặc thù công việc của các công ty khác nhau trong một ngành cụ thể. Vì vậy, một sinh viên trong năm đầu tiên của mình có thể hiểu được vị trí và người mà anh ta muốn làm việc sau khi tốt nghiệp, ”hiệu trưởng của NCFU cho biết.

Đại diện các công ty cũng phát biểu về tầm quan trọng của sự hợp tác giữa trường đại học và nhà tuyển dụng. Theo Tatyana Avdeeva, đối tác kinh doanh nhân sự của chi nhánh Stavropol của Ngân hàng Tây Nam Sberbank, điều quan trọng đối với một nhà tuyển dụng tiềm năng là một sinh viên, với tư cách là một sinh viên tốt nghiệp, không chỉ có một kho kiến ​​thức lý thuyết tích lũy mà còn được hòa mình vào một bối cảnh chuyên nghiệp, tạo ra sự cạnh tranh nghiêm trọng cho thị trường lao động.

“Đó là lý do tại sao Sber đã ký kết các thỏa thuận với các tổ chức giáo dục trọng điểm trong khu vực Stavropol, theo đó những sinh viên coi Sber là một công việc tiềm năng có thể được thực tập hoặc thực tập tại ngân hàng lớn nhất cả nước. Ngoài ra, nhờ sự hợp tác chặt chẽ với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Nghề nghiệp và Khởi nghiệp Thanh niên của các cơ sở giáo dục trong khu vực, số lượng các dự án chung ngày càng tăng, và các chuyên gia của Sber thường xuyên phát biểu tại các sự kiện giáo dục và chia sẻ kinh nghiệm của họ với thế hệ chuyên gia trẻ, ”Tatiana Avdeeva ghi chú.

ROSATOM cũng rất chú trọng đến việc thu hút các sinh viên tài năng về làm việc. Khoảng 2.000 sinh viên tốt nghiệp đại học và cao đẳng được tuyển dụng hàng năm trong ngành công nghiệp hạt nhân. Như Yulia Uzhakina, Tổng Giám đốc Học viện Doanh nghiệp Rosatom, lưu ý, việc lựa chọn các ứng viên tiềm năng được thực hiện bằng cách tổ chức các sự kiện riêng của họ tại các trường đại học, tham gia vào các dự án liên bang dành cho học sinh và sinh viên, đồng thời tìm kiếm các định dạng mới, chẳng hạn như mở các trung tâm kỹ thuật số tại UNN và Sirius EC. Ngoài ra, Rosatom hàng năm tổ chức thực tập và thực hành cho hơn 5 nghìn sinh viên, vì không thể hiểu được chi tiết cụ thể của công việc mà không cố gắng đắm mình trong đó.

“Một trong những ví dụ về sự tương tác đó là chương trình tổng thể chung“ Kỹ thuật Máy tính và Sản xuất Kỹ thuật số ”, được đưa ra vào năm 2021 bởi Trung tâm Kỹ thuật Kỹ thuật số (CEC) của Centrotech-Engineering LLC và SPbPU được đặt tên theo A.I. Peter thật tuyệt. Hàng năm, 11-12 sinh viên tham gia vào nhóm CCI, nơi mà công ty cung cấp các chủ đề chuyên đề về luận văn thạc sĩ. Nếu muốn, sinh viên có thể tìm việc làm bán thời gian tại CCI và tích lũy kinh nghiệm kỹ thuật thực tế trong quá trình học. Và vào thời điểm nhận bằng tốt nghiệp, một người tốt nghiệp thạc sĩ như vậy đã có hai năm thực hành thực tế và một danh mục đầu tư với một dự án làm việc đã hoàn thành, ”Yulia Uzhakina nói.

Nhớ lại rằng vào tháng 3 năm nay, Bộ Giáo dục và Khoa học Nga đã thành lập Trung tâm Chuyên gia, nhiệm vụ của họ sẽ bao gồm việc chuyển đổi các trung tâm nghề nghiệp tại các trường đại học. Ông cung cấp hỗ trợ phân tích, phương pháp luận, chuyên gia và thông tin và kỹ thuật cho các trung tâm nghề nghiệp, cũng như điều phối các vấn đề của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ, bao gồm một hệ thống giám sát, thu thập và phân tích dữ liệu.