Trao đổi sinh viên giữa các trường Đại học ở cực Đông và cực Tây của Nga

T

Thay đổi múi giờ, chuyến bay dài 10 nghìn km và chìm đắm vào một thế giới hoàn toàn khác – chương trình phát triển du lịch sinh viên mang đến cơ hội khám phá các vùng miền khác nhau của Nga. Các sinh viên của Đại học tổng hợp Liên bang Viễn Đông đã đến Kaliningrad trong vài ngày, và cùng lúc đó các sinh viên của Đại học tổng hợpLiên bang Baltic cũng bay đến Vladivostok. Hai nhóm sinh viên này đã “gặp nhau” trong một buổi hội thảo qua điện thoại trên Instagram, với nhiều cảm xúc không thể nào quên.

Trao đổi trực tiếp với nhau, những người tham gia chương trình phát triển du lịch sinh viên đều đồng ý rằng chuyến bay từ đầu này đến đầu kia của đất nước tuy dài và mệt, nhưng chuyến đi dài này là vô cùng đáng giá. Vladivostok và Kaliningrad khác xa nhau nên ấn tượng về chuyến đi chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài. Các sinh viên từ Vladivostok khuyên bạn nên đến công viên đại dương, và vào lúc hoàng hôn hãy đến Cape Tobyzin, nơi có thể nhìn thấy cảnh đẹp mê hồn trong bất kỳ thời tiết nào. Và các sinh viên từ Kaliningrad đề nghị tham dự một buổi hòa nhạc trên Kant Island. Các bạn trẻ đã so sánh những đặc thù của việc sống trong khuôn viên trường, ẩm thực địa phương, tâm lý của cư dân ở miền tây và miền đông đất nước.

Lilia Lunkova từ Đại học tổng hợp Liên bang Viễn Đông, khi đến Kaliningrad, gần như ngay từ những ngày đầu tiên đã cảm nhận được sự khác biệt giữa miền đông của đất nước và miền tây. “Điều đầu tiên đập vào mắt bạn là kiến ​​trúc. Một mặt, người ta cảm nhận được sự gần gũi của châu Âu. Mặt khác, cũng có những nết đặc sắc rất riêng của Nga. Sự kết hợp này rất gây tò mò cho tôi. Và bạn cũng chú ý đến sự cải thiện của thành phố, các giải pháp thiết kế, cây xanh tràn ngập khắp mọi nơi. Tâm lý địa phương là khác nhau. Người dân ở đây thường dè dặt và sống kín đáo hơn, ”Lilia nói.

Các sinh viên Kaliningrad thì bi thu hút sự chú ý với số lượng xe hơi đáng kinh ngạc trên các con đường của Vladivostok. “Điều này có thể hiểu được – sự gần gũi của Trung Quốc và Nhật Bản đang khiến chính họ cảm nhận được. Cũng như, ví dụ, thực tế là có nhiều xe ô tô lái theo làn bên phải. Đường phố ồn ào, và người ta có ấn tượng rằng chúng ta đang đối diện với một thành phố với dân số hơn một triệu người, ”Alexandra Svistunova, sinh viên năm 4 của IKBFU, nói.

“Chúng tôi không thể ngồi yên. Không lâu trước chuyến đi này, chúng tôi vừa trở về từ Moscow. Vladivostok là một thành phố tương phản thú vị. Tôi gọi nó là điểm nhấn châu Á: một cái gì đó khó nắm bắt từ văn hóa của các quốc gia láng giềng được cảm nhận trong mọi thứ, ví dụ, trong cách cư xử của con người hoặc ẩm thực địa phương. Nhân tiện, món ăn yêu thích của tôi là đồ ăn Trung Quốc. Và chỉ ở Viễn Đông chúng mới có thể được nấu ăn theo đúng chuẩn người Hoa. Ngay cả ở Moscow hay Saint Petersburg, rất khó để tìm được thứ gì đó như vậy.”