Các trường đại học của Liên bang Nga sẵn sàng tiếp nhận và tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên Việt Nam sang học tập

C

Chiều 6/10 đã diễn ra Cuộc họp trực tuyến giữa Cục Hợp tác quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, Phân viện Puskin và đại diện 08 trường đại học của Liên bang Nga nhằm trao đổi các giải pháp hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam trong tình hình thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Các trường đại học tham gia cuộc họp trực tuyến gồm Trường Đại học Hàng hải Quốc gia mang tên Nevelskoy, Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Tomsk, Trường Đại học Bách khoa Tomsk, Trường Đại học Xây dựng Quốc gia Moscow, Trường Đại học Liên bang miền Bắc mang tên M.V. Lomonosov, Trường Đại học Công nghệ quốc gia Stankin, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Trường Đại học tổng hợp dầu khí mang tên Gubkin. Đây đều là những trường Đại học có khá nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học.

Tại cuộc họp, các trường đại học của Liên bang Nga giới thiệu về hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và việc đào tạo sinh viên nước ngoài của mình, đặc biệt là các giải pháp đảm bảo an toàn cho sinh viên và hỗ trợ học tập, bảo vệ tốt nghiệp online. Các trường đều đã có những biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên nước ngoài và Việt Nam như hỗ trợ sinh viên đã tốt nghiệp gia hạn visa, ở lại trường đến khi có chuyến bay về Việt Nam. Còn đối với lưu học sinh Việt Nam dự bị năm nay chưa sang học trực tiếp được, khoa dự bị của các trường đều tổ chức học online ngay từ khi năm học bắt đầu. Tuy nhiên, vì chương trình học của các trường khác nhau, thời gian học kéo dài nên học online vẫn còn là thách thức cho trường cũng như cho các lưu học sinh.

Đối với việc tiếp nhận lưu học sinh Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga năm học 2020-2021, các trường đã sẵn sàng và sẽ có các biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cho lưu học sinh và hỗ trợ lưu học sinh theo kịp chương trình học tập như: hỗ trợ cách ly tại trường, thực hiện xét nghiệm, bổ sung các khóa học tăng cường, tổ chức các lớp học tiếng Nga miễn phí.

Phát biểu tại cuộc họp ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế thông tin về tình hình tuyển sinh năm 2020, những khó khăn của lưu học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga trong giai đoạn dịch Covid-19, khó khăn trong việc học online tại Việt Nam và những băn khoăn của lưu học sinh khi không thể sang Liên bang Nga học trực tiếp. Ông Thanh đánh giá cao sự hỗ trợ của các trường đại học Nga cho lưu học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga và các giải pháp của các trường đại học trong việc hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam học tập online. Phó Cục trưởng đề nghị các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ lưu học sinh sau khoá học online và gửi về Cục Hợp tác quốc tể để Cục nắm được tình hình học tập của lưu học sinh, có biện pháp tiếp tục hỗ trợ kịp thời.

Kết thúc cuộc họp các bên đều nhất trí thực hiện các nội dung đã trao đổi, thống nhất và cam kết sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với lưu học sinh Việt Nam hiện ở Liên bang Nga và đang học trực tuyến tại Việt Nam. Ngoài ra các bên sẽ thường xuyên cập nhật các quy định về nhập cảnh của Liên bang Nga để có thể tổ chức cho lưu học sinh Việt Nam trúng tuyển năm 2020 được sang học tập tại Liên bang Nga trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Cục Hợp tác Quốc tế

Link bài viết