GIỚI THIỆU VỀ THÀNH PHỐ KRASNOYARSK

G

👨‍💼Dân số: 1.2 triệu người; ✈️Sân bay: 2; 🚆Nhà ga: 1; 🎓Trường đại học: 22; 🏨Bảo tàng: 29;🏢Thư viện: 53;🌲Công viên: 17

Nếu như để trả lời cho câu hỏi những thành phố nào đáng sống nhất tại nước Nga thì Krasnoyarsk là một trong số đó – một nơi đầy lãng mạn, mộng mơ với nhiều công trình điêu khắc tuyệt đẹp và địa điểm du lịch Nga hấp dẫn.

Thành phố với một triệu dân số nằm ở phía đông nước Nga nằm bên bờ sông Yenisei, thủ đô của vùng Krasnoyarsk. Lãnh thổ của vùng chiếm hơn 2 triệu km2, vượt quá diện tích của nhiều quốc gia châu Âu gấp mười lần, ví dụ, Pháp bé hơn 4 lần. Krasnoyarsk là một trung tâm lớn của công nghiệp, văn hóa, kinh tế và giáo dục. Bên cạnh đó, hiện nay khả năng sản xuất nhôm của nơi này cũng đứng đầu toàn nước Nga.

✔️Múi giờ của Krasnoyarsk như thế nào?
Đó là +7 trùng với Việt nam, giờ của Krasnoyarsk hoàn toàn giống với giờ hiện hành tại nước ta và đây là thành phố duy nhất trùng múi giờ với Việt Nam. Thật tuyệt vời khi bạn du học tại thành phố này bởi sẽ không mất thời gian, sức khỏe để tập làm quen với múi giờ +3 như ở Moskva hay các thành phố khác, lúc này việc gọi điện liên lạc với người thân ở Việt Nam hoàn toàn phù hợp, bạn có thể nhấc máy lên gọi cho họ bất kỳ lúc nào mà ko sợ lệch múi giờ nữa!

✔️Khí hậu
Thành phố này có 2 mùa chính là mùa hè và mùa đông. Mùa hè nhiệt độ thường xuyên đạt mức 27 độ C và nắng nhất vào hai tháng 6, tháng 7. Ban ngày, nhiệt độ rất ấm áp tuy nhiên về đêm có thể sẽ lạnh vì vậy mà nếu ở Krasnoyarsk vào mùa hè, bạn vẫn cần phải mang thêm áo dài tay. Bên cạnh đó, vì là mùa hè nên sẽ hay có mưa, bão xuất hiện kèm theo đó là độ ẩm không khí cao. Mùa đông được nhận xét là rất lạnh, nhiệt độ có khi còn hạ xuống chạm mức âm 30 độ C, nhiệt độ trung bình toàn mùa đông ‘’dễ chịu hơn’’ ở mức âm 14 độ C. Vậy nên nếu ghé thăm nơi này vào mùa đông, bạn phải chuẩn bị thật kỹ càng đồ dùng bảo vệ cơ thể và chú ý khi đi lại vì tuyết rơi dày, trời khá tối.

✔️Chi phí sinh hoạt và đi lại rẻ?
– Giá vé xe bus ở đây chỉ bằng giá xe bus ở TP. Hồ Chí Minh nhưng có phần tiện lợi hơn nếu bạn cài sẵn ứng dụng bản đồ trên điện thoại. Thậm chí giá vé tuyến cáp treo ở khu du lịch của thành phố cũng chỉ có 80.000đ/1 lượt.
– Chí phí sinh hoạt, dịch vụ và các mặt hàng thực phẩm ăn uống rẻ hơn nhiều so với các thành phố khác của Nga như Moskva, Saint…

✔️Thành phố khoa học
Krasnoyarsk là một trung tâm nghiên cứu và đào tạo lớn trong cả nước, hơn 150 nghìn sinh viên theo học tại 30 trường đại học thành phố, lớn nhất làng Đại học Tổng hợp Liên bang Siberia. Trong thành phố có là Krasnoyarsk Academgorodok nổi tiếng – nơi tập hợp 7 viện nghiên cứu, thực hiện công việc trong các lĩnh vực khác nhau của khoa học Nga.

Các trường Đại học nhận chỉ tiêu học bổng 2020:
– Đại học Tổng hợp Liên bang Siberian (TOP400 THE)
– Đại học Khoa học và Công nghệ Siberian
– Đại học Nông nghiệp quốc gia Krasnoyarsk
– Học viện nghệ thuật quốc gia Krasnoyarsk

Hãy cùng tìm hiểu thêm về thành phố và các địa điểm hấp dẫn bằng cách click vào từng ảnh để đọc thêm các bạn nhé!

Thành phố vàng Krasnoyarsk được thành lập vào năm 1628, đúng vào thời điểm đó quý tộc Andrei Dubensky bắt đầu xây dựng một pháo đài để phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của các bộ lạc địa phương trên khu vực của đô thị hiện đại. Nơi này có nhiều mỏ vàng thế nên trong một khoảng thời gian dài, thành phố đã là trung tâm thương mại thịnh vượng, một số thương nhân thậm chí còn tự làm danh thiếp cho mình trên các tấm vàng. Và ngày nay, Lãnh thổ Krasnoyarsk vẫn chiếm vị trí đầu trong việc cung cấp vàng – một phần năm của toàn bộ quỹ vàng của Nga được khai thác trong khu vực.
Khu nghỉ dưỡng bùn khoáng Người ta tin rằng nước và bùn từ hồ Shira có đặc tính chữa bệnh. Theo truyền thuyết, chú chó bị thương khi đi săn của ông Tsibulsky đã chữa khỏi sau khi bơi trong ao. Bùn từ hồ này đã được đưa đến cuộc triển lãm ở Paris, sau đó, ý tưởng mở một khu nghỉ dưỡng ở Lãnh thổ Krasnoyarsk như Baden-Baden đã nảy ra, nhưng sau đó ý tưởng này vẫn chưa được thực hiện. Ngày nay, một số khu nghỉ dưỡng spa nằm gần Shira.
Thành phố khoa học
Krasnoyarsk là một trung tâm nghiên cứu và đào tạo lớn trong cả nước, hơn 150 nghìn sinh viên theo học tại 30 trường đại học thành phố, lớn nhất là Đại học Tổng hợp Liên bang Siberia. Trong thành phố có là Krasnoyarsk Academgorodok nổi tiếng – nơi tập hợp 7 viện nghiên cứu, thực hiện công việc trong các lĩnh vực khác nhau của khoa học Nga
Thành phố thể thao
Siberia là một vùng tuyết, vì vậy, các môn thể thao mùa đông được phát triển ở đây. Thành phố có khu phức hợp thể thao “học viện của Hai môn phối hợp”, nơi đào tạo các vận động trong các môn: trượt tuyết, lắc lư, trượt ván, trượt tuyết và những môn khác khác. Tất nhiên, Krasnoyarsk cũng có những khu trượt tuyết , nơi phổ biến nhất là Bobrovi Log, nơi có đến 14 đường trợt với các mức độ khó khác nhau. Ở Krasnoyarsk người ta không những trượt tuyết siêu đẳng mà còn cả đi xe máy nữa,các đại diện của Krasnoyarsk trở thành nhà vô địch thế giới trong các môn thể thao mô tô với con số kỷ lục – 21 lần. Krasnoyarsk được coi là thủ đô của bóng bầu dục Nga, ngoài ra hàng năm thành phố này tổ chức giải đấu vật tự do quốc tế và khiêu vũ thể thao. Và vào năm 2019, thành phố sẽ đón nhận một sự kiện thể thao lớn – World Winter Universiade, các cuộc thi thể thao giữa các sinh viên sẽ được tổ chức tại đây
Thành phố của những chiếc đài phun nước
Ở Krasnoyarsk, có nhiều đài phun nước với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, đầy màu sắc và âm nhạc – về số lượng đài phun nước, thành phố này đứng thứ ba trong số các thành phố của Nga. Ngày nay, có hơn 140 đài phun nước trong thành phố. Một trong những công trình nước đẹp nhất là đài phun nước trên Quảng trường Teatralnaya. Mỗi lần làm việc của nó là một chương trình biểu diễn nước, màu sắc và nhạc nhẹ.
Rừng Taiga không chỉ có núi non hiểm trở, mà còn ẩn chứa vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú thôi thúc bất kỳ ai thực hiện cuộc hành trình khám phá. Quần xã sinh vật Taiga nổi bật với các rừng cây lá kim, bao phủ hầu hết phần trên đại lục Alaska, Thụy Điển, Canađa, Phần Lan, phía Bắc nước Mỹ, Kazakhstan, Hokkaido của Nhật Bản và phần lớn Siberi (Nga). Taiga có khí hậu lục địa khắc nghiệt, là quần xã sinh vật lạnh nhất Trái đất, nhiệt độ có sự khác biệt rất lớn giữa mùa đông và mùa hè, dao động từ – 500 C đến 300 C, tùy vào từng thời điểm. Mùa đông kéo dài khoảng 5 – 6 tháng, nhiệt độ trung bình dưới điểm đóng băng của nước. Do khí hậu lạnh, lá rụng và rêu tồn tại trên mặt đất trong thời gian dài, cản trở sự hình thành, phát triển cũng như hạn chế chất hữu cơ cho đất, vì vậy, các loại đất trong khu vực Taiga chủ yếu là đất mỏng, nghèo dinh dưỡng, không có phẫu diện giàu hữu cơ và dày như các rừng sớm rụng ôn đới. Thời gian mùa hè ngắn, nhưng thời tiết ẩm, về phía Nam lại có sự biến đổi rõ nét theo lượng mưa. Khu phức hợp tự nhiên nổi tiếng giữa khu rừng taiga dày đặc mọc lên một trăm tảng đá cổ có hình dạng khác thường, giống như những cây cột. Người ta tin rằng chúng được hình thành từ dung nham núi lửa khoảng 370 triệu năm trước Nhiều trụ cột có tên: Perya (lông), Ded (ông), Baba (bà), Monakh (tu sĩ), Cherepakha (con rùa) và vv. Các trụ cột đã tạo ra hiện tương stolbism – một phong trào xã hội đặc trưng bởi các hình thức giải trí ngoài trời.
Sông Yenisei chia đôi thành phố, hầu hết các trung tâm hành chính, văn hóa, trường đại học, các tượng đài, khu vui chơi đều nằm ở bờ phía bắc. Còn bờ phía nam được phát triển sau với nhiều nhà máy cùng với các khu dân cư, khu thương mại. Tại đây cũng có một cộng đồng người Việt nhỏ kinh doanh, buôn bán trong các chợ truyền thống kiểu phương Đông cùng với các cộng đồng người Trung Quốc, người Tajik. Nhìn từ bờ nam sang ngoại ô bờ bắc, dễ nhận ra những ngôi nhà gỗ đặc trưng của làng quê Siberia, đối lập hẳn với phố xá tấp nập bên này. Yenisei là sông lớn nhất trong số những dòng sông đổ ra Bắc Băng Dương. Đoạn chảy qua Krasnoyarsk có đặc điểm là không bao giờ đóng băng, dù cho nhiệt độ có xuống đến âm 40oC. Sở dĩ có hiện tượng này một phần vì lưu lượng sông lớn, dòng chảy xiết, một phần vì có nhà máy nhiệt điện bên bờ nên nước sông chảy qua đó ít nhiều được “hâm nóng”. Vào mùa đông, do nước sông ấm áp chảy qua không khí lạnh bên trên nên mặt sông lúc nào cũng tỏa sương mờ ảo rất đẹp. Đặc biệt nhất là vào mùa đông ở Krasnoyarsk vịt trời vẫn bơi lội kiếm ăn, người dân vẫn xuống sông bơi lội rộn ràng.
Chốn hữu tình nhất, đông vui nhất trên sông là khu vực quanh cây cầu Kommunal nối hai nửa của thành phố. Cây cầu hơn nửa thế kỷ tuổi đời này chỉ dài 2,3km nhưng được in trang trọng trên tờ giấy bạc 10 rúp của nước Nga vì đã trở thành thắng cảnh nổi tiếng của vùng Siberia
Nằm cách trung tâm của thành phố về phía tây nam khoảng 40km, đập Divnogorsk có độ cao đạt tới 124 mét. Bên trên có một nhà máy thủy điện cùng với nhà máy luyện nhôm. Du khách có thể lựa chọn đường thủy (bằng thuyền) hoặc đường bộ (xe ô tô, taxi) để ghé thăm nơi này vào mùa hè.Đập thủy điện Divnogorsk
Đi từ xa chúng ta đã thấy những cột đá lớn, hình thù kỳ lạ nổi bật giữa rừng taiga toàn thông xanh. Đó là khu bảo tồn thiên nhiên Stolby nằm trên bờ phía nam sông Yenisei, giáp ranh thành phố. Nét hấp dẫn của khu bảo tồn này là hàng trăm cột đá lớn cao chót vót hình thù kỳ lạ, được tạo nên từ nham thạch của núi lửa. Hơn 600 triệu năm trước, dung nham núi lửa phun lên từ độ sâu 1.500m dưới lòng đất, nguội đi và tạo nên những tảng đá khổng lồ dựng đứng. Theo thời gian, những tảng nham thạch khổng lồ bị gió và nước bào mòn tạo thành các hình thù giống như chim chóc, muông thú và con người, mời gọi ngày càng đông khách du lịch và những người thích leo núi.
Các cột đá ở Stolby cao tới 100m được phát hiện năm 1624 bởi các nhà thám hiểm Siberia, khi họ tới khu vực này khảo sát để xây dựng pháo đài cạnh sông Yenisei. Từ đó tới nay, Stolby vẫn luôn là địa điểm yêu thích của những người đam mê leo núi đá. Cuối thế kỷ XIX, một thuật ngữ mới là “Stolbism” đã được những nhà leo núi tạo ra sau khi họ chinh phục các tảng đá khổng lồ ở Stoby. Stolbism có nghĩa là leo tự do lên đỉnh núi đá không cần thiết bị hỗ trợ. Từ khu bảo tồn, theo xe bus chúng tôi đến thăm một ngôi làng nhỏ dưới chân núi cách đó không xa. Giống như mọi ngôi làng khác ở nước Nga, điểm nổi bật ở đây là những ngôi nhà hoàn toàn bằng gỗ, chỉ lác đác vài ngôi nhà gạch. Trong làng, những chiếc xe cũ nằm buồn bã dưới bóng cây. Ngôi nhà bà cụ mà chúng tôi ghé thăm khá đơn sơ. Với mức lương hưu giáo viên chỉ khoảng 3 triệu đồng Việt Nam, bà cụ sống tằn tiện với bánh mì tự nướng, áo len tự đan, rau tự trồng. Dù thuộc nhóm người bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ phát triển kinh tế khá nhanh của thành phố, cụ vẫn vui vẻ lạc quan và cực kỳ hiếu khách. Trong hai tiếng đồng hồ chúng tôi lưu lại đây, cụ dẫn mọi người ra thăm khu vườn đầy hoa và các loại trái dâu rừng, việt quất chín mọng.
Nông thôn Siberia cuối mùa hè vẫn còn rất đẹp. Nhà gỗ tiêu biểu của người Siberia có mái dốc, xung quanh là vườn hoa, chuồng gà, chuồng chó kèm một nhà kính nho nhỏ có sưởi để trồng rau quả qua mùa đông. Thoang thoảng trong không khí mùi khói bạch dương lẫn với mùi cỏ cây thơm thơm. Trong làng cũng còn một nhà thờ Chính thống giáo dù bé nhỏ vẫn đầy đủ phần chóp hình củ hành mạ đồng và thánh giá uy nghiêm. Cách làng không xa, các khu căn hộ mới tinh đang được sơn những màu sắc vui mắt, cho thấy quá trình đô thị hóa ở Krasnoyarsk đang diễn ra khá rõ rệt

 

 

Đài tưởng niệm Andrey Dubensky
Nhằm kỷ niệm 375 năm thành lập thành phố, vào năm 2003, chính quyền đã quyết định xây dựng khu vực đài tưởng niệm Andrey Dubensky với trị trí nằm trên đỉnh đồi Krasnoynyy. Nơi này đã được đặt tên theo người lãnh đạo kiệt xuất Cossack – ngài Andre Dubensky đã có công sức xây dựng lên pháo đài Krasnnyy Yar vào thời điểm năm 1628
Trên sông, đoạn gần cầu còn có hòn đảo nhỏ tên gọi Molokova, được nối liền với đảo Atdykha lớn hơn ở phía nam bởi một con đường nhỏ. Đảo Molokova cũng rất thơ mộng với cánh rừng bạch dương cổ thụ. Câu lạc bộ tắm hơi Morzh trên đảo được nhiều người biết đến nhờ những thành viên có sức chịu đựng đáng kinh ngạc. Các thành viên thân hình vạm vỡ của câu lạc bộ có thể chịu được nhiệt độ hơi nước lên đến 100oC trong phòng tắm hơi. Sau khi xông hơi chớp nhoáng, họ sẽ lao thẳng xuống sông bơi lội trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể âm 30oC!
Krasnoyarsk còn được biết đến với Bobrovyi Log – một khu nghỉ dưỡng nằm trên dãy núi bao quanh thành phố. Ở đây có các đường trượt tuyết từ đỉnh núi cao khoảng 500m xuống dưới và các dịch vụ trượt băng, vui chơi, cùng các nhà hàng, nơi nghỉ dưỡng. Trên đường vào có sơ đồ các đường trượt tuyết, ghi rõ nơi dành cho người mới tập trượt, người đã thạo hay dân chuyên nghiệp. Ở khu bán vé trượt tuyết, dịch vụ ăn uống, cho thuê đồ và dịch vụ thể thao trong nhà, các quầy bán vé đều có thể thanh toán bằng thẻ Visa/MasterCard tiện lợi. Vé cáp treo lên đỉnh núi chỉ khoảng 80.000 đồng tiền Việt. Dân mê trượt ván rất thích Bobrovyi Log vì lớp tuyết ở đây rất dày, khô và mịn. Từ đỉnh núi phía trên khu nghỉ dưỡng nhìn xuống, cảnh quan rất đẹp. Sát chân núi là những làng quê xinh xắn nằm trong thung lũng, xa xa là thành phố hiện đại sầm uất. Chợt nhớ lại đêm đầu tiên đi dạo giữa thành phố thấy có ánh điện sáng rực trên núi, thì ra đó là ánh đèn từ khu Bobrovyi Log này

Đại học Liên bang Siberi (SFU) là một cơ sở giáo dục bậc cao nằm ở Krasnoyarsk. Đại học liên bang đầu tiên ở Nga. Một trung tâm nghiên cứu và giáo dục lớn ở Nga. Đại học lớn nhất ở miền đông nước Nga. Đại học nằm trong số những người tham gia chương trình nhà nước “Dự án 5-100”. Nó được thành lập vào năm 2006 bằng cách kết hợp bốn cơ sở giáo dục bậc cao của thành phố:
– Đại học Bang Krasnoyarsk (KSU),
– Krasnoyarsk Nhà nước Kiến trúc và Xây dựng Học viện (KrasGASA),
– Đại học Kỹ thuật Nhà nước Krasnoyarsk (KSTU),
– Đại học Ngoại thương về kim loại và vàng phi kim loại (MTCMiZ).
Năm 2012, nó cũng được đính kèm theo nó theo lệnh của Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga số 112 ngày 15 tháng 2 năm 2012:
– Krasnoyarsk State Trade and Economic Institute (KGTEI) và
– Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật (NIITS) “Kristall”.
Các thành viên của Hội đồng Quản trị của SFU là đại diện của các doanh nghiệp, chính trị gia, các nhà khoa học lớn. Chủ tịch Hội đồng – Chủ tịch Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev.
SFU về số liệu:
– 20 viện, 3 chi nhánh;
– hơn 31 000 sinh viên (hơn một nửa người nước ngoài, 741 người nước ngoài);
– 794 sinh viên sau đại học;
– 7.860 nhân viên, 2.090 giáo viên, 420 giáo sư, bác sỹ khoa học;
– 151 hướng của cử nhân, thạc sỹ, đào tạo chuyên môn;
– 121 chuyên ngành sau đại học và 18 chuyên gia tiến sĩ;
– 29 ký túc xá;
– khoảng 50 phần thể thao cho 31 loại thể thao;
– khoảng 100 nhóm sinh viên sáng tạo;
– 74% sinh viên tốt nghiệp của SFU được tuyển dụng chuyên môn.
Khuôn viên trường SFU ở Krasnoyarsk bao gồm 29 ký túc xá, 24 tòa nhà học thuật, tòa nhà thư viện với văn phòng của hiệu trưởng và phòng hội nghị.