Lần đầu du học Nga, thủ tục sân bay ra sao?

L

Lần đầu du học Nga, chắc hẳn các bạn sẽ cảm thấy bối rối và có chút lạ lẫm. Cảm giác vừa háo hức vừa lo lắng về tất cả mọi thứ. Trong đó, việc làm thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh hầu như đều được các bạn du học sinh quan tâm. Hôm nay, Du học Nga xin phép chia sẻ một số kinh nghiệm bay và thủ tục tại sân bay để giải tỏa những lo lắng của các bạn khi lần đầu du học Nga nhé!

Du học Nga bất kể là diện tự túc, học bổng toàn phần hay học bổng 1 phía, đa phần các bạn đều sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không: VietNam-airlines, Aeroflot (Nga). Nếu phải đi thành phố khác sẽ thường là: S7Airline hoặc Qatar Airlines.

Trước khi bay, đa phần các hãng hàng không đều cho phép các bạn tự check-in online trước 24-48h, các bạn nên tự check-in để chọn chỗ ngồi gần bạn bè hoặc thuận tiện đi lại cho mình khi ngồi trên máy bay. Kinh nghiệm là không nên chọn ngồi chỗ cánh máy bay hay đuôi máy bay. Các bạn “thận yếu” thì nên ngồi ở hàng ngoài, vì máy bay xếp ghế theo cứ 3 ghế là liên nhau nên sẽ rất bất tiện nếu bạn ngồi trong mà cứ phải phiền người ngồi ngoài để ra ngoài đi vệ sinh.

ĐÓNG GÓI ĐỒ ĐẠC

Travel

VietNam Airlines tổng số cân cho phép theo vé có visa sinh viên: 47kg trong đó:

  • Hành lý ký gửi mỗi kiện không quá 32kg, tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 203 cm
  • Hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm

Các bạn chú ý: Mỗi kiện ký gửi đối với VietNam Airlines là không quá 32kg, vì vậy nếu muốn mang đủ 40kg ký gửi thì các bạn phải đóng làm 2 kiện.

Aeroflot – hãng hàng không Quốc gia Nga tổng số cân cho phép theo vé: 33kg trong đó:

  • Hành lý ký gửi mỗi kiện không quá 23kg, tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 158 cm
  • Hành lý xách tay không được vượt quá 10 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm

Có 2 trường hợp đóng gói hành lý ký gửi làm 2 kiện là :

  • 2 vali to loại 20kg + 1 vali cacbin xách tay
  • 1 vali to loại 30kg, 1 thùng giấy carton bọc kỹ nilong ở ngoài + 1 vali cacbin xách tay hoặc balo

Theo chúng tôi cách thứ 2 tiện lợi và hiệu quả hơn bởi vì:

Vali to: Bạn để đồ dùng

Thùng giấy: Bạn đóng đồ ăn hoặc quần áo rét (nếu dùng thùng giấy bạn sẽ tiết kiệm trước khoảng 4-5kg là cân nặng của Vali, vì vậy bạn có cơ hội mang đc nhiều đồ sang hơn).

Đối với hành lý xách tay, Chúng tôi khuyên bạn nên dùng Balo thay vì vali cacbin, vì khi di chuyển sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với việc kéo 1 lúc 3 chiếc vali!!!

Máy tính xách tay không bị tính cân, các bạn nhớ để ý nhé!

Lời khuyên về đồ dùng chuẩn bị:

– Áo khoác luôn sẵn phía ngoài để có thể lấy bất cứ lúc nào, trái cây, sô-cô-la, thuốc đau đầu – nếu cần, thuốc chống say xe…. Nhiệt độ trên máy bay khá thấp nên dân nhiệt đới như chúng ta sẽ cảm thấy hơi lạnh, do đó nên đem theo áo khoác nhẹ, khoác nhẹ thôi cho khỏi cồng kềnh vì trên máy bay sẽ có chăn nỉ cho bạn. Ngoài áo khoác, nếu cơ thể bạn nhạy cảm thì đừng quên đem theo khăn quàng cổ, vớ. Nhớ là phải giữ ấm cơ thể, nếu không bạn sẽ có một chuyến đi rất vất vả đấy!

– Nên có một quyển sổ nhỏ ghi các thông tin quan trọng về: tên trường, địa chỉ trường (địa chỉ ở Nga thường có số postcode đằng trước bao gồm dãy số, bạn nên ghi lại số này cẩn thận), địa chỉ nơi ở của bạn như ký túc xá, ghi điện thoại của người thân, bạn bè ở Nga nếu có, thông tin đại sứ quán Việt Nam ở Nga (Phố Bolshaya Pirogovskaya, 13 điện thoại: +7-499)​​-2451092/ 2450925) và các thông tin quan trọng khác như Phòng công tác lưu học sinh Việt Nam tại Nga (+79030170899). Ngoài ra, bạn cũng nên lưu các thông tin này trong điện thoại di động vì sau này bạn cũng sẽ dùng rất nhiều khi đã sang đến Nga.

– Có thể mua thêm túi du lịch con đeo ở quanh hông, rất tiện để được cả điện thoại, máy ảnh, hộ chiếu, vé máy bay… và nhiều thứ khác mà không bị hỏi han.

– Các giấy tờ quan trọng (gồm: vé máy bay, photo giấy mời, quyết định của bộ Nga) thì nên luôn theo bên mình. Các bạn nên cất giữ cẩn thận. Cũng nên luôn có một vài tờ USD lẻ trong người phòng thân, có thể sẽ có lúc bạn cần dùng tới nó khi ở Sân bay Nga.

– Tiền mặt mang đi không được quá 5.000 USD, bất kể bạn đi diện học bổng hay tự túc theo chúng tôi bạn nên mang theo tối thiểu 1.000USD tiền mặt. Chú ý không đổi ra tiền rub trước vì hoàn toàn không cần thiết, ngay tại sân bay đều có chỗ đổi (mức phí hơi cao) hoặc ngay gần trường Đại học của bạn luôn có!

CHECK-IN ở Nội bài

Bạn nên đến sân bay Nội bài trước 3h so với giờ bay, vì còn phải xếp hàng và làm thủ tục. Nên những bạn bay lần đầu thì nên đến sớm một chút

IMG_0173

Bước 1: Chuẩn bị check-in

– Ngay khi đến sân bay, các bạn sẽ nhìn thấy bảng điện tử ghi rõ số hiệu chuyến bay của mình và cửa check-in, ghi nhớ số cửa và di chuyển đến gần đó xếp hàng nếu mọi thứ của bạn đã sẵn sàng.

– Đi bọc hành lý lại bằng túi ni lông (60k/1 kiện). Cái này ko bắt buộc nhưng các bạn nên bọc lại các vali ký gửi bởi lý do an toàn. Tuy nhiên nếu bạn muốn bọc vali thì phải bọc trước khi cân vali kí gửi, vì cân vali xong là sẽ phải gửi đi luôn. Cần chú ý là bọc vali thì nên đúng số cân vì nếu khi họ yêu cầu để lại đồ bớt vì thừa cân thì bạn phải tháo lớp nilong rất phiền hà. Nếu có thể hãy in sẵn 3-4 tờ A4: ghi thông tin của mình: Họ tên, hành trình và số điện thoại liên hệ nếu có để dán lên Vali lúc bọc, giúp bạn dễ nhận thấy hành lý của mình khi xuống máy bay giữa vô vàn cái vali giống y hệt nhau, và cũng hỗ trợ bạn lúc bị thất lạc hành lý rất nhiều đấy!

– Kiểm tra vé, giấy tờ du học: Hộ chiếu gốc kèm Visa đã dán, giấy mời bản photo xin được ở Sứ quán, Quyết định của Bộ Nga (nếu xin được), Vé máy bay

– Cân vali ký gửi Nếu quá cân thì ko nên quá nhiều quá, chỉ khoảng 1kg thì vẫn có thể xin được . Khi đóng đồ: Các bạn nên bỏ các thứ ít cần thiết hơn vào một túi nilong to và để lên trên, trường hợp bị yêu cầu bỏ bớt đồ thì để lại túi ấy. Các bạn cũng nên cân trước cái túi này ở nhà.

Thời gian: Nên vào phòng chờ trước khoảng 40phút cho chắc chắn, tìm cổng bay của mình và ngồi chờ.

Bước 2: Qua cổng hải quan:

Bạn nên vào cổng này trước 1h kể từ giờ bay (nếu vào sớm hơn cũng tốt, cho yên tâm nếu bạn mới bay lần đầu và chưa biết sẽ cần làm những gì).

Bạn sẽ bị yêu cầu cân số hành lý xách tay nếu có vẻ cồng kềnh và nhiều đồ

Bạn sẽ làm thủ tục thông quan (họ sẽ kiểm tra giấy tờ của bạn) –bước này khá đơn giản thôi.- Tuy nhiên, năm 2017 vừa rồi ở cửa Hải Quan Việt Nam 1 số bạn bị giữ lại và đưa vào phòng riêng khá lâu, đơn giản vì các bạn lần đầu tiền ra nước ngoài, hoặc có vẻ quá tuổi so với bậc học – có thể phía Hải Quan nghi ngờ bạn sang Lao động bằng Visa du học nên cần kiểm tra. Cứ bình tĩnh, sau khi kiểm tra xong họ sẽ cho bạn viết cam kết nếu cần. Trong trường hợp quá đông người vào phòng riêng, bạn nên để ý nhắc nhân viên Hải Quan về giờ bay của mình để tránh bị chậm chuyến (có thể thôi)

Kiểm tra hành lý xách tay (hành lý xách tay sẽ được yêu cầu kiểm tra qua một của soi đồ). Chú ý: Không để các chất lỏng kể cả thuốc đánh răng, bọt cạo râu và các vật dụng có thể làm vũ khí như dao, kéo kể cả dao cạo râu vào hành lý xách tay.

TRONG KHI BAY

Chia sẻ của bạn Thảo Mydu học sinh tại Nga: “Nếu bạn đi VietNamAirlines, bữa ăn sẽ có thêm phần trái cây tráng miệng. Còn Aeroflot thì ko có. Do đó các bạn nên cầm theo trái cây để ăn vặt. Giữa quãng bay mệt mỏi, có chút trái cây cảm thấy như mình sống lại ấy, như cái cây héo được tưới nước. Mình hay đem táo, mận, đào và đặc biệt là quýt VN. Cái mùi vỏ quýt luôn khiến con người bừng tỉnh, và cái vị chua chua ngọt ngọt làm bạn thấy đỡ mệt. Tin mình đi, ko có trái cây bạn sẽ hối tiếc đấy. Đừng quên chia cho đứa ngồi bên cạnh để ngoại giao nhé

Socola: đây chính là chất kích thích bạn cần để ko bị cảm giác vắt kiệt sức, socola cho bạn năng lượng để tỉnh táo. Bạn có thể uống cafe trên mb nhưng cafe làm bạn căng thẳng và tình hình sẽ tệ hơn đấy. Nhớ chọn loại sô-cô-la đắng, vừa tốt cho tim, lại ko lo tiểu đường.

Nếu bạn hay bị đau đầu, nhớ đem theo thuốc vì tiếng động cơ mb kiểu gì cũng làm bạn mệt. Nếu bạn sợ say, cũng đem theo thuốc chống say hoặc chút mứt gừng, hoặc kẹo me.

Mb đường dài sẽ có dép cho bạn thay. Đây là điều tuyệt vời, bạn nhớ thay dép để giúp máu lưu thông, và đi dép đó vào wc cho sạch.

Một cái này ngoài lề nhưng ít người biết kể cả các bạn Tây: ghế ngồi trên mb có phần đệm đầu có thể gập vào để giữ đầu bạn nếu lỡ ngủ sau. Bạn cứ gập nó vào để ngủ ngon nhé

Trên mb sẽ có màn hình trước mặt cho bạn xem phim, nghe nhạc …. bằng tiếng Anh. Nếu bạn ko biết tiếng Anh … bỏ qua nó đi, và đem theo 1 quyển sách nào đấy. Đèn đọc sách cá nhân có công tác trên bộ điều khiển tv, bạn ko cần đứng dậy bật đèn – tiện ghê hen. Thật ra mình chưa bao giờ đọc hết 1 quyển sách vì khoảng 2h sau khi cất cánh thì mình đã buồn ngủ rũ rượi rồi, nhưng cứ cầm theo sách đi cho nó trí tuệ

Chuyến bay qte dài và mệt. Bạn nên chọn ghế sát lối đi để dễ đi wc, hoặc ko bạn có thể đứng lên đi đi lại lại cho ko bị dồn máu. Nhiều hành khách sau chuyến bay bị dồn máu có thể bị đột tử đấy, nên tốt nhất bạn nên đứng lên vận động. Ngồi ko cũng mệt. Chỉ cần đứng lên chỗ lối đi bạn đã thấy khác rồi. Nhiều hành khách còn tập thể dục, vươn vai nữa. Đừng ngại gì nhé, chả ai để ý bạn đâu, trừ khi bạn làm lố quá như chạy tại chỗ, squat, gập bụng…. chắc ko ai làm vậy đâu nhỉ

Cafe, trà, nước trái cây, nước lọc luôn được phục vụ. Bạn có thể đợi để được phục vụ theo giờ hoặc đi đến chỗ mấy bạn tiếp viên để hỏi. Tất cả free và lịch sự. VN ảirline còn có cả mì gói nữa cơ

Ngồi trên mb như nào cho khỏe? Chả có kiểu nào là khỏe cả, nhưng bạn có thể thay đổi tư thế cho đỡ mỏi. Ngồi lịch sự 2 chân trên sàn; hay trườn ra 1 chút như em Kỳ Duyên, hoặc co 2 chân lên ghế, hoặc ngả ghế ra sau, đặt 2 chân lên túi sách báo trước mặt bạn, co 1 chân hoặc thậm chí ngồi chồm hổm nếu bạn có thể… nhớ khoác chăn cho lịch sự, và ko ảnh hưởng đến người khác thì cứ vô tư. Thêm nữa trước khi đi nhớ khấn xin cho ghế bên cạnh ko ai ngồi, nhờ đó bạn có thể chiếm luôn để nằm, chả ai nói gì bạn đâu. (Mà nói thì trả lại, chả sao)

Nhắc chút về vệ sinh cá nhân, mình từng ngồi bên cạnh 1 bạn mà khi bạn ấy cởi giày ra nghe như mùi xe rác ấy. Còn 1 lần khác thì nghe mùi xe rác từ hơi thở. Mạ ơi, đó là những chuyến đi kinh hoàng với mình. Đi xa đã mệt mà còn bị tra tấn bởi nhũng điều như vậy thì ko còn từ gì để tả. Bởi vậy bạn nhớ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi bay, vì cộng đồng xung quanh nhé. Một điều nữa mình hay thấy từ phía ng Việt là nói quá nhiều trên các chuyến bay. Mọi người đa số sẽ thiu thiu, nhưng một số người sẽ nói liên tù tì 10 tiếng ko mệt mỏi, mà còn nói to nữa chứ. Ko biết họ lấy năng lượng đâu ra mà mạnh mẽ vậy? Cứ tưởng tượng bạn cắm tai nghe radio suốt 10h sẽ hiểu cảm giác của mình.

Ngoài lề cuối cùng, nhớ tắt điện thoại trước khi lên mb, và đợi đến khi ra khỏi mb hãy mở điện thoại. Vì an toàn cho chính bạn thôi. Một số người đã đợi được 10h rồi mà ko thể đọi thêm 15ph nữa, khi mb vừa chạm mặt đất đã mở diện thoại. Thật thiếu ý thức. Phi công họ cần liên lạc để đưa mb vào bãi đáp mà cứ nghe sóng của bạn thì thật là kỳ đúng không?!”

ĐẾN SÂN BAY NGA

Trên chuyến bay có thể bạn sẽ được phát cho một tờ Giấy nhập cảnh (Миграционная карта) để khai báo các thông tin (có ảnh minh họa), những năm gần đây phía Hải Quan Nga đã chủ động điền và đưa cho bạn khi được thông quan nên không thấy phát nữa. – Nếu được phát Bạn cần điền và sẽ gửi lại Giấy nhập cảnh (Миграционная карта) này cho hải quan Nga. Có thể Họ sẽ hỏi bạn một số câu đơn giản như học trường nào, tên khóa học, ở Nga bao lâu…

54c8ebd4ec6c

NẾU: bạn lần đầu đến Nga thì khi kiểm tra giấy tờ để thông quan cho bạn sẽ rất lâu, có thể nhân viên Hải Quan sẽ yêu cầu bạn đứng sang 1 bên để họ kiểm tra người khác tiếp, còn giấy tờ của bạn họ sẽ đưa cho nhân viên khác đi check ở phòng riêng (mất 1-2 tiếng). Thời gian trung bình chờ cửa Hải Quan này từ 2-4h. Một mẹo nhỏ ở đây: khi các bạn check-in chọn ghế ngồi, có thể chọn chỗ gần sát cửa ra máy bay trên cùng, để khi xuống máy bay các bạn có thể xếp hàng và đứng đầu tiên của hàng làm thủ tục Hải Quan.

IMG_0309

Cửa thủ tục Hải Quan: vì người Việt đi Nga rất đông, nên thường Hải Quan bố trí cho người Việt đứng ở 1-2 cửa riêng bạn chú ý nhé, nếu có như vậy bạn cần sang đứng xếp hàng đúng cửa này. Có 1 số cửa dành riêng cho phi hành đoàn và người Nga, trên cửa đều ghi bằng tiếng Anh các bạn chịu khó quan sát trước khi đứng vào xếp hàng!

Sau khi Bạn thông quan và ra lấy đồ ở băng chuyền, chú ý bảng điện tử ở băng chuyên xem hành lý theo số hiệu chuyến bay của mình sẽ trả ở băng chuyền nào. Tiếp theo tiến hành ra lấy xe đẩy và đứng chỗ băng chuyền của mình chờ hành lý, có 1 số trường hợp người Việt mình nhầm lẫn Vali của bạn với họ, đã lấy Vali đó ra khỏi bằng chuyền nhưng nhận ra ko phải của họ nên họ vứt ở đó luôn cũng ko đem nó trở lại băng chuyền, nên bạn cần để ý các vali nằm lăn lóc bên cạnh nữa nhé!

luggage-airport

Lấy xong hành lý, Bạn đi ra cửa cuối cùng, ở đây nhân viên sân bay có thể yêu cầu soi lại hành lý của bạn nếu thấy cồng kềnh và khả nghi. Một số đồ ăn tươi sống như rau, thuốc men có thể sẽ bị giữ lại và lập biên bản và phạt, vì vậy nên chú ý các đồ dùng được mang.

Sau khi qua của trên, thì các bạn sẽ ra ngay cửa đón, nếu bạn đi diện học bổng chắc chắn nhà Trường hoặc Phòng Công Tác LHS đã bố trí người đón bạn và đưa bạn về ký túc xá, nếu đi tự túc nên tìm người hỗ trợ đón mình ở sân bay, việc tự di chuyển từ sân bay về trường 1 mình khi chưa biết tiếng rất nguy hiểm và không khả thi chút nào!

TRANSIT – Nếu bạn phải đi thành phố xa, không phải Moskva

IMG_0606w

Nếu bạn phải transit thì bạn chắc chắn sẽ có 2 vé máy bay ví dụ một cho chặng Hà Nội – Moskva, một cho chặng Moskva – Rostov (vì vậy nên cất vé máy bay cẩn thận) nhé.

Nếu các bạn transit dài thì có thể thuê phòng ngủ ngay trong sân bay, nếu các bạn transit ngắn thì có thể đi chơi và khám phá trong khu vực sân bay. Các Sân bay quốc tế khá rộng, có cả hệ thống tàu trong ngay sân bay để di chuyển. Lời khuyên của chúng tôi là các bạn nên lấy các bản đồ về sân bay nơi đến, có ngay trong sân bay để định hình mình sẽ đi đâu và làm gì. Bạn có thể xem phim, lướt web ở các máy tính công cộng miễn phí để gửi cho bạn bè cũng như người thân, đi ăn, đi mua sắm, đi chụp ảnh kiểu hàn quốc… Bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết trong các tờ posters.

Chú ý: Trên vé thứ 2 (chuyến bay Moskva – Rostov) khả năng sẽ chưa có thông tin về cổng bay, các bạn nên kiểm tra thông tin này trên vé, nếu ko có thì nên hỏi sớm để xác định thời gian mình lên máy bay.

Có thể Bạn sẽ bị yêu cầu kiểm tra hành lý một lần nữa khi vào cổng để chờ bay. (Cũng không phải lo lắng vì thủ tục cũng giống khi kiểm tra ở VN).

Chú ý cuối cùng: Nhớ sạc đầy điện thoại trước chuyến bay và để 1 cái bút bi trong balo.

Du học Nga xin chúc các bạn du học sinh tương lai một chuyến bay an toàn và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho những trải nghiệm và khám phá mới mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách trong thời gian du học sắp tới.

Đội ngũ Du học Nga